logo-nanohome
q3lhp0cquilppixz9gui

🛋️

Câu chuyện kì thú về chiếc đèn thả Artichoke của Poul Henningsen

Ref
i18n
i18n
Type
Date
airtable
airtable
Created by
AI summary
meta_description_en
Status
Product
Refe
meta_description_vi
Eng link
Viet link
Trong vũ điệu rực rỡ của thiết kế đèn ngày nay, nơi mà sự phong phú và sáng tạo ngự trị, ta dễ dàng lãng quên rằng chỉ 100 năm trước, ánh sáng điện vẫn là điều xa xỉ trong hầu hết các ngôi nhà. So với dòng chảy lịch sử đồ gia dụng, đèn là một sản phẩm tương đối mới mẻ.
Thật bất ngờ, một trong những thiết kế đèn mang tính cách mạng nhất của thời đại hiện đại lại được sáng tạo bởi một người lớn lên trong thời kỳ chưa có điện. Đến tận ngày nay, đèn Artichoke của Poul Henningsen vẫn được tôn vinh là biểu tượng thiết kế, hoàn toàn thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về nguồn sáng từ khi ra mắt vào năm 1958.
Sinh ra vào năm 1894 tại một thị trấn nhỏ của Đan Mạch, nơi thế giới của Poul Henningsen được thắp sáng bởi những ngọn đèn khí. Mặc dù theo học kiến trúc, ông lại được biết đến nhiều nhất với tư cách là một nhà thiết kế ánh sáng. Từ niềm đam mê mãnh liệt với bóng đèn, những phát minh vừa rực rỡ vừa tinh tế của Henningsen đã ra đời. Mục tiêu chính của ông với các thiết kế chiếu sáng là loại bỏ hoàn toàn độ chói và phân bổ ánh sáng đồng đều trong không gian, biến nguồn sáng nhân tạo trở thành một nghệ thuật sắp đặt tinh tế.
illustration image for doc
illustration image for doc
 
Năm 1958, tại công viên ven biển Langelinie sôi động của Copenhagen, một cuộc hội ngộ định mệnh đã diễn ra. Hai kiến trúc sư tài ba, Eva và Nils Koppel, đã tìm đến Poul Henningsen - bậc thầy ánh sáng của Đan Mạch - với một đề nghị đầy hứa hẹn. Họ mong muốn ông thắp sáng cho nhà hàng sang trọng sắp khai trương, biến nó thành một kiệt tác nghệ thuật cả về ẩm thực lẫn thị giác.
illustration image for doc
illustration image for doc
illustration image for doc
illustration image for doc
Lời mời này khơi gợi lại một ý tưởng táo bạo mà Henningsen đã ấp ủ suốt hơn 30 năm - một thiết kế đèn trần mang hình ảnh quả atiso úp ngược. Lời thách thức nghệ thuật đã đánh thức ngọn lửa sáng tạo mãnh liệt trong ông. Chỉ sau ba tháng, năm tuyệt tác mang tên Đèn Artichoke, được chế tác bởi nhà sản xuất đèn Louis Poulsen danh tiếng, đã tỏa sáng lấp lánh tại Langelinie Pavilion.
 
illustration image for doc
 
Mỗi chiếc Đèn Artichoke là một kiệt tác thủ công, được tạo thành từ 72 "lá" đồng xếp lớp tỉ mỉ. Chúng khéo léo che giấu bóng đèn bên trong, mang đến một nguồn sáng ấm áp, dịu nhẹ. Nhưng bí mật thực sự nằm ở lớp sơn hồng nhạt phủ phía dưới những chiếc lá. Chính lớp sơn này đã biến đổi ánh sáng, mang đến cho thực khách bên dưới một làn da hồng hào, tươi tắn, tựa như đang đắm mình trong một buổi chiều hoàng hôn rực rỡ.
illustration image for doc
Vượt ra ngoài vẻ đẹp nguyên bản từ đồng thau, PH Artichoke còn được chế tác từ thép đánh bóng và chải mịn, đồng, phủ trắng và đen. Hãy lựa chọn kích thước lý tưởng giữa bốn phiên bản, với đường kính từ 48 đến 84 cm. Mỗi chiếc đèn là một tác phẩm nghệ thuật, mang đến nguồn sáng lung linh và tô điểm không gian sống của bạn.
illustration image for doc
Mặc dù Đèn Artichoke được coi là sự kết hợp hoàn hảo giữa tính năng và hình thức - một dấu ấn tiên phong của Henningsen trong lĩnh vực thiết kế chiếu sáng - nhưng để sở hữu tác phẩm nghệ thuật ánh sáng này đòi hỏi một sự đầu tư xứng tầm. Được sản xuất độc quyền bởi Louis Poulsen, thương hiệu đèn trang trí nổi tiếng của Đan Mạch kể từ khi ra mắt, đèn thả Artichoke vẫn giữ mức giá cao. Thậm chí, phiên bản Artichoke nhỏ nhất cũng bắt đầu từ 12.000 USD.
Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản những ai yêu thích vẻ đẹp độc đáo của thiết kế này. Ngày nay, thị trường cung cấp rất nhiều lựa chọn đèn lấy cảm hứng từ Artichoke của Henningsen với mức giá dễ tiếp cận hơn nhiều. Những phiên bản tái hiện hoặc thiết kế lấy cảm hứng này vẫn mang đến ánh sáng dịu nhẹ, loại bỏ hoàn toàn độ chói, đồng thời tôn vinh tính thẩm mỹ của kiệt tác Artichoke.
illustration image for doc
illustration image for doc
illustration image for doc
illustration image for doc
illustration image for doc
 
Nhà thiết kế Robert Couturier lý giải về sự yêu thích của ông đối với Đèn Artichoke như sau:
Đèn chùm truyền thống thường khá kén chọn không gian sử dụng. Nhưng Đèn Artichoke lại hoàn toàn khác biệt. Ánh sáng dịu nhẹ, tỏa ra từ khắp các "lá" đồng, tạo nên một hiệu ứng vô cùng tinh tế. Nó giống như một vầng trăng lung linh, mang đến bầu không khí thân mật, ấm áp cho bàn ăn. Đây là một nguồn sáng vừa trang trí, vừa tôn vinh không gian, biến bữa ăn thành một trải nghiệm nghệ thuật tuyệt vời.
 
 

 
nanoHome là đại diện phân phối độc quyền tại Việt Nam của thương hiệu USM Modular Furniture - Thụy Sỹ, Fritz Hansen, HAY Design - Đan Mạch, Flos - Ý, BD Barcelona Design - Tây Ban Nha
  • Showroom 1: nanoHome Gallery tại 675 - 677 Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, HCMC (Gần đường Ung Văn Khiêm - Cầu Sài Gòn).
  • Showroom 2: House tại 215G6 Nguyễn Văn Hưởng, Thảo Điền, Quận 2, HCMC.
  • Liên hệ: Email: info@nanohome.vn Hotline: 033 948 7632
 
Loading
Các Showrooms
nanoHome Gallery Saigon
675-677 Điện Biên Phủ, Phương 25, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
House of Fritz Hansen
215G6 Nguyễn Văn Hưởng, Phường Thảo Điền, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Liên hệ
(+84) 33 948 7632
info@nanohome.vn
nanohome.vn
dots anim 5